Changing Image

Translate this page in your preferred language:

You can translate the content of this page by selecting a language in the select box.

ಭಗವಾನ ವೇದವ್ಯಾಸ ದೇವರು

( ಸಂಗ್ರಹ: ರಾಘವೇಂದ್ರ. ಪಡಸಲಗಿ)


ಈಗಿನ ವ್ಯಾಸ-ಕೃಷ್ಣ ದ್ವೈಪಾಯನ-ದ್ವಾಪರ ಯುಗದ ಅಂತ್ಯದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟುವ ಮೊದಲು ಇಪ್ಪತ್ತೆಂಟು ವ್ಯಾಸರು ಇದ್ದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಕೃಷ್ಣ ದ್ವೈಪಾಯನನು ಪರಾಶರ ಋಷಿಯಿಂದ ಮತ್ಸ್ಯಕನ್ಯೆ-ಸತ್ಯವತಿ ದೇವಿ-ಕೆಲವು ವಿಚಿತ್ರ ಮತ್ತು ಅದ್ಭುತ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದನು. ಪರಾಶರನು ಒಬ್ಬ ಮಹಾನ್ ಜ್ಞಾನಿ ಮತ್ತು ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯದ ಮೇಲಿನ ಸರ್ವೋಚ್ಚ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬನಾಗಿದ್ದನು ಮತ್ತು ಅವನ ಪುಸ್ತಕ ಪರಾಶರ ಹೋರಾ ಇನ್ನೂ ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯದ ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕವಾಗಿದೆ. ಅವರು ಪರಿಸರ ಸ್ಮೃತಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಸ್ಮೃತಿಯನ್ನು ಸಹ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ, ಇದನ್ನು ಸಮಾಜಶಾಸ್ತ್ರ ಮತ್ತು ನೀತಿಶಾಸ್ತ್ರದ ಬಗ್ಗೆ ನಮ್ಮ ಇಂದಿನ ಬರಹಗಾರರು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಘಟಿಕದಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ಸಮಯದ ಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ಗರ್ಭಧರಿಸಿದ ಮಗುವು ಯುಗದ ಶ್ರೇಷ್ಠ ಪುರುಷನಾಗಿ ಜನಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಪರಾಶರರು ತಿಳಿದುಕೊಂಡರು, ಅಲ್ಲ, ಸ್ವತಃ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಅಂಶವಾಗಿ. ಆ ದಿನ ಪರಾಶರನು ದೋಣಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸುತ್ತಿದ್ದನು ಮತ್ತು ಆ ಶುಭ ಮುಹೂರ್ತವು ಸಮೀಪಿಸುತ್ತಿರುವುದನ್ನು ಕುರಿತು ಅವನು ದೋಣಿಯವನಿಗೆ ಹೇಳಿದನು. ದೋಣಿ ನಡೆಸುವವನಿಗೆ ವಯಸ್ಸಾದ ಮತ್ತು ಮದುವೆಗೆ ಕಾಯುತ್ತಿರುವ ಮಗಳಿದ್ದಳು. ಅವನು ಋಷಿಯ ಪವಿತ್ರತೆ ಮತ್ತು ಶ್ರೇಷ್ಠತೆಯಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತನಾದನು ಮತ್ತು ಪರಾಶರನಿಗೆ ತನ್ನ ಮಗಳನ್ನು ಮದುವೆಗೆ ಅರ್ಪಿಸಿದನು. ನಮ್ಮ ವ್ಯಾಸರು ಈ ಸಂಯೋಗದಿಂದ ಜನಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅವರ ಜನ್ಮವು ಕೆಳಜಾತಿಯವನಾಗಿದ್ದರೂ ಸಹ ಅತ್ಯುನ್ನತ ಶ್ರೇಣಿಯ ಜ್ಞಾನಿಯೊಂದಿಗೆ ಋಷಿಗಳ ಮಿಲನವನ್ನು ಆಶೀರ್ವದಿಸಿದ ಭಗವಾನ್ ಆಶೀರ್ವಾದದಿಂದಾಗಿ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ.

ತಾನು ಕಾಡಿಗೆ ಹೋಗಿ ಅಖಂಡ ತಪಸ್ಸನ್ನು ಮಾಡಬೇಕೆಂಬ ತನ್ನ ಜೀವನದ ಗುಟ್ಟನ್ನು ವ್ಯಾಸರು ಅತ್ಯಂತ ಇಳಿವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ತಂದೆ ತಾಯಿಗಳಿಗೆ ತಿಳಿಸಿಕೊಟ್ಟರು. ಅವರ ತಾಯಿ ಮೊದಲು ಒಪ್ಪಲಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ನಂತರ ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ಷರತ್ತಿನ ಮೇಲೆ ಅನುಮತಿ ನೀಡಿದರು, ಅವಳು ತನ್ನ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಬಯಸಿದಾಗ ಅವನು ತನ್ನ ಮುಂದೆ ಹಾಜರಾಗಬೇಕು. ತಂದೆ-ತಾಯಿ ಮತ್ತು ಮಗ ಎಷ್ಟು ದೂರದೃಷ್ಟಿ ಹೊಂದಿದ್ದರು ಎಂಬುದು ಇದರಿಂದಲೇ ತಿಳಿಯುತ್ತದೆ. ವ್ಯಾಸರು ತಮ್ಮ ಇಪ್ಪತ್ತೊಂದನೇ ಗುರು, ಋಷಿ ವಾಸುದೇವ ಅವರ ಕೈಯಲ್ಲಿ ದೀಕ್ಷೆಯನ್ನು ಪಡೆದರು ಎಂದು ಪುರಾಣಗಳು ಹೇಳುತ್ತವೆ. ಅವರು ಸನಕ ಮತ್ತು ಸನಂದನ ಮತ್ತು ಇತರ ಋಷಿಗಳಲ್ಲಿ ಶಾಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಿದರು. ಅವರು ಮಾನವಕುಲದ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ವೇದಗಳನ್ನು ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೊಳಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶ್ರುತಿಗಳನ್ನು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ಮತ್ತು ಸುಲಭವಾಗಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಬ್ರಹ್ಮ ಸೂತ್ರಗಳನ್ನು ಬರೆದರು; ಅವರು ಮಹಿಳೆಯರು, ಶೂದ್ರರು ಮತ್ತು ಇತರ ಕಡಿಮೆ ಬುದ್ಧಿಮತ್ತೆಯ ಜನರಿಗೆ ಅತ್ಯುನ್ನತ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಸುಲಭವಾದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಮಹಾಭಾರತವನ್ನು ಬರೆದರು. ವ್ಯಾಸರು ಹದಿನೆಂಟು ಪುರಾಣಗಳನ್ನು ಬರೆದರು ಮತ್ತು ಉಪಾಖ್ಯಾನಗಳು ಅಥವಾ ಪ್ರವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಕಲಿಸುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ಈ ರೀತಿಯಾಗಿ ಕರ್ಮ, ಉಪಾಸನೆ ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನ ಎಂಬ ಮೂರು ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ಅವನು ತನ್ನ ತಾಯಿಯ ವಂಶವನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದನು ಮತ್ತು ಧೃತರಾಷ್ಟ್ರ, ಪಾಂಡು ಮತ್ತು ವಿದುರನು ಅವನ ಸಂತತಿಯಾಗಿದ್ದರು ಎಂಬ ಅಂಶವೂ ಅವನಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಿದೆ. ಅದಿಲ್ಲದೇ ಹೋದರೆ ಬದುಕಿನ ಗುರಿ ತಲುಪುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಒಮ್ಮೆ ತಮ್ಮ ಬಳಿಗೆ ಬಂದು ಬರೆದುಕೊಡಿ ಎಂದು ಸಲಹೆ ನೀಡಿದ ದೇವರ್ಷಿ ನಾರದನ ಪ್ರೇರಣೆಯಿಂದ ವ್ಯಾಸರು ಕೈಗೊಂಡ ಭಾಗವತವೇ ವ್ಯಾಸರ ಕೊನೆಯ ಕೃತಿ.

ವ್ಯಾಸರನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಹಿಂದೂಗಳು ಚಿರಂಜೀವಿ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಾರೆ, ಅವರು ಇಂದಿಗೂ ತಮ್ಮ ಭಕ್ತರ ಯೋಗಕ್ಷೇಮಕ್ಕಾಗಿ ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತ ವಾಸಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ತಿರುಗಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ಸತ್ಯವಂತರಿಗೆ ಮತ್ತು ನಿಷ್ಠಾವಂತರಿಗೆ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಜಗದ್ಗುರು ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರು ಋಷಿ ಮಂಡನ ಮಿಶ್ರ ಅವರ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ದರ್ಶನ ಪಡೆದರು ಮತ್ತು ಅವರು ಇತರ ಅನೇಕರಿಗೆ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಹೀಗೆ ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ವ್ಯಾಸರು ಲೋಕಕಲ್ಯಾಣಕ್ಕಾಗಿ ಬದುಕುತ್ತಾರೆ.

ಷಡ್ ದರ್ಶನಗಳು ಅಥವಾ ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರದ ಆರು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಶಾಲೆಗಳು, ಅಂದರೆ ಸಾಂಖ್ಯ, ಯೋಗ, ನ್ಯಾಯ, ವೈಶೇಷಿಕ, ಪೂರ್ವ ಮೀಮಾಂಸಾ ಮತ್ತು ಉತ್ತರ ಮೀಮಾಂಸಾ ಅಥವಾ ವೇದಾಂತ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ನಮ್ಮ ಪ್ರಾಚೀನರು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದ ಆರು ಪ್ರಮುಖ ಚಿಂತನೆಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳಿವೆ. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ವಿಭಿನ್ನ ಅಭಿಪ್ರಾಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ನಂತರ, ಈ ಆಲೋಚನೆಗಳು ಅಸಮರ್ಥವಾದವು ಮತ್ತು ಅವುಗಳನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು, ಸೂತ್ರಗಳು ಅಸ್ತಿತ್ವಕ್ಕೆ ಬಂದವು. ಸಂಧಿಗಳನ್ನು ಸಂಸ್ಕೃತದಲ್ಲಿ "ಸೂತ್ರಗಳು" ಎಂದು ಕರೆಯುವ ಸಣ್ಣ ಪೌರುಷಗಳಲ್ಲಿ ಬರೆಯಲಾಗಿದೆ, ಅಂದರೆ ನೆನಪಿಗಾಗಿ ಸುಳಿವು ಅಥವಾ ಪ್ರತಿ ವಿಷಯದ ಕುರಿತು ದೀರ್ಘ ಚರ್ಚೆಗಳಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಪದ್ಮ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ, ಸೂತ್ರದ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವನ್ನು ನೀಡಲಾಗಿದೆ. ಒಂದು ಸೂತ್ರವು ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಮತ್ತು ನಿಸ್ಸಂದಿಗ್ಧವಾಗಿರಬೇಕು ಎಂದು ಅದು ಹೇಳುತ್ತದೆ; ಆದರೆ ಸೂತ್ರವು ಅರ್ಥವಾಗದ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ ಬ್ರಹ್ಮಸೂತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ಕೊಂಡೊಯ್ಯಲ್ಪಟ್ಟಿತು. ಇಂದು ನಾವು ಅದೇ ಸೂತ್ರವನ್ನು ಹತ್ತಾರು ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಅರ್ಥೈಸಿಕೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ಕಾಣುತ್ತೇವೆ. ವ್ಯಾಸ ಅಥವಾ ಬಾದರಾಯಣ ಬರೆದ ಬ್ರಹ್ಮಸೂತ್ರಗಳು ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಅವರು ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ ಹೊಂದಿದ್ದ ಹೆಸರು - ವೇದಾಂತಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ ವ್ಯವಹರಿಸುವುದರಿಂದ ವೇದಾಂತ ಸೂತ್ರಗಳು ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ. ಅವುಗಳನ್ನು ನಾಲ್ಕು ಅಧ್ಯಾಯಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ, ಪ್ರತಿ ಅಧ್ಯಾಯವನ್ನು ಮತ್ತೆ ನಾಲ್ಕು ವಿಭಾಗಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ. "ಬ್ರಹ್ಮದ ನೈಜ ಸ್ವರೂಪದ ವಿಚಾರಣೆಯು ಹಿಂತಿರುಗುವುದಿಲ್ಲ", ಅಂದರೆ "ಆ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಹೋಗುವುದರಿಂದ ಅಮರತ್ವವನ್ನು ತಲುಪುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಪಂಚಕ್ಕೆ ಹಿಂತಿರುಗುವುದಿಲ್ಲ" ಎಂಬ ಅರ್ಥವನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಓದುವ ಸೂತ್ರಗಳೊಂದಿಗೆ ಅವು ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತವೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸುವುದು ಆಸಕ್ತಿದಾಯಕವಾಗಿದೆ. ಈ ಸೂತ್ರಗಳ ಕರ್ತೃತ್ವದ ಬಗ್ಗೆ, ಸಂಪ್ರದಾಯವು ಅದನ್ನು ವ್ಯಾಸನಿಗೆ ಆರೋಪಿಸುತ್ತದೆ. ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರು ತಮ್ಮ ಭಾಷ್ಯದಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಸರನ್ನು ಗೀತೆ ಮತ್ತು ಮಹಾಭಾರತದ ಲೇಖಕರು ಮತ್ತು ಬಾದರಾಯಣರನ್ನು ಬ್ರಹ್ಮ ಸೂತ್ರಗಳ ಕರ್ತೃ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅವರ ಅನುಯಾಯಿಗಳು-ವಾಚಸ್ಪತಿ, ಆನಂದಗಿರಿ ಮತ್ತು ಇತರರು-ಇಬ್ಬರನ್ನು ಒಂದೇ ವ್ಯಕ್ತಿ ಎಂದು ಗುರುತಿಸುತ್ತಾರೆ, ಆದರೆ ರಾಮಾನುಜ ಮತ್ತು ಇತರರು ಈ ಮೂರರ ಕರ್ತೃತ್ವವನ್ನು ಸ್ವತಃ ವ್ಯಾಸನಿಗೆ ಆರೋಪಿಸುತ್ತಾರೆ. ಬ್ರಹ್ಮ ಸೂತ್ರಗಳ ಮೇಲಿನ ಅತ್ಯಂತ ಹಳೆಯ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನ ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರಿಂದ; ಅವರ ನಂತರ ರಾಮಾನುಜ, ವಲ್ಲಭ, ನಿಂಬಾರ್ಕ, ಮಾಧ್ವ ಮತ್ತು ಇತರರು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಚಿಂತನೆಯ ಶಾಲೆಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ಎಲ್ಲಾ ಐದು ಆಚಾರ್ಯರು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಎರಡು ಅಂಶಗಳನ್ನು ಒಪ್ಪುತ್ತಾರೆ, ಅಂದರೆ, (i) ಬ್ರಹ್ಮನು ಈ ಜಗತ್ತಿಗೆ ಕಾರಣ ಮತ್ತು (ii) ಬ್ರಹ್ಮನ ಜ್ಞಾನವು ಅಂತಿಮ ವಿಮೋಚನೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಅವು ಭಿನ್ನವಾಗಿರುತ್ತವೆ

ಋಷಿ ಆದಿ ಏಕ ವೇದವನ್ನು ನಾಲ್ಕಾಗಿ ವರ್ಗೀಕರಿಸಿದ್ದಾನೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಅವರನ್ನು ವೇದವ್ಯಾಸ ಅಥವಾ "ವೇದಗಳ ಛೇದಕ" ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಯಿತು, ಈ ವಿಭಜನೆಯು ವೇದದ ದೈವಿಕ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಮನುಷ್ಯರಿಗೆ ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟ ಒಂದು ಸಾಧನೆಯಾಗಿದೆ. ಅವರು ವೈದಿಕ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಸಂಪಾದಕರಾಗಿದ್ದರು. ವ್ಯಾಸ ಎಂಬ ಸಂಸ್ಕೃತ ಪದದ ಅರ್ಥ ವಿಭಜನೆ, ವ್ಯತ್ಯಾಸ ಅಥವಾ ವಿವರಿಸಿ; ಇದು ಸಂಪಾದಕ ಎಂದರ್ಥ. ಈ ಶೀರ್ಷಿಕೆಯು ಅವನನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುವ ಅತ್ಯಂತ ಜನಪ್ರಿಯ ಮಾರ್ಗವಾಗಿದೆ.

ಪುರಾಣ (ಪುಸ್ತಕ 3, ಅಧ್ಯಾಯ 3) ಹೇಳುತ್ತದೆ:

ಪ್ರತಿ ಮೂರನೇ ವಿಶ್ವಯುಗದಲ್ಲಿ (ದ್ವಾಪರ), ಮನುಕುಲದ ಒಳಿತನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವ ಸಲುವಾಗಿ ವಿಷ್ಣು, ವ್ಯಾಸನ ವ್ಯಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ, ಸರಿಯಾಗಿ ಆದರೆ ಒಂದೇ ಆಗಿರುವ ವೇದವನ್ನು ಅನೇಕ ಭಾಗಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸುತ್ತಾನೆ. ಮನುಷ್ಯರ ಸೀಮಿತ ಪರಿಶ್ರಮ, ಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಅನ್ವಯವನ್ನು ಗಮನಿಸಿ, ಅವರು ವೇದವನ್ನು ನಾಲ್ಕು ಪಟ್ಟು ಮಾಡುತ್ತಾರೆ, ಅದನ್ನು ಅವರ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ; ಮತ್ತು ಆ ವರ್ಗೀಕರಣವನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಅವನು ಭಾವಿಸುವ ದೈಹಿಕ ರೂಪವನ್ನು ವೇದ-ವ್ಯಾಸ ಎಂಬ ಹೆಸರಿನಿಂದ ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಪ್ರಸ್ತುತ ಮನ್ವಂತರದಲ್ಲಿರುವ ವಿವಿಧ ವ್ಯಾಸರು ಮತ್ತು ಅವರು ಕಲಿಸಿದ ಶಾಖೆಗಳಲ್ಲಿ, ನೀವು ಖಾತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು. ವೈವಸ್ವತ ಮನ್ವಂತರದಲ್ಲಿ ಮಹಾ ಋಷಿಗಳಿಂದ ಇಪ್ಪತ್ತೆಂಟು ಬಾರಿ ವೇದಗಳನ್ನು ಜೋಡಿಸಲಾಗಿದೆ ... ಮತ್ತು ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಎಂಟು ಇಪ್ಪತ್ತು ವ್ಯಾಸರು ನಿಧನರಾದರು; ಇವರಿಂದ, ಆಯಾ ಕಾಲಘಟ್ಟಗಳಲ್ಲಿ, ವೇದವನ್ನು ನಾಲ್ಕಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಮೊದಲ... ವಿತರಣೆಯನ್ನು ಸ್ವಯಂಭೂ (ಬ್ರಹ್ಮ) ಸ್ವತಃ ಮಾಡಿದ್ದಾನೆ; ಎರಡನೆಯದರಲ್ಲಿ, ವೇದದ (ವ್ಯಾಸ) ಸಂಯೋಜಕರು ಪ್ರಜಾಪತಿ ... (ಮತ್ತು ಇಪ್ಪತ್ತೆಂಟು ವರೆಗೆ).

ಮಹಾಭಾರತದ ಕರ್ತೃ
ವ್ಯಾಸರನ್ನು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿ ಮಹಾಭಾರತದ ಲೇಖಕ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅದರಲ್ಲಿ ಅವರು ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಅವರ ತಾಯಿ ನಂತರ ಹಸ್ತಿನಾಪುರದ ರಾಜನನ್ನು ವಿವಾಹವಾದರು ಮತ್ತು ಇಬ್ಬರು ಗಂಡು ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಪಡೆದರು. ಇಬ್ಬರೂ ಪುತ್ರರು ಯಾವುದೇ ಸಮಸ್ಯೆಯಿಲ್ಲದೆ ನಿಧನರಾದರು ಮತ್ತು ನಿಯೋಗ ಎಂಬ ಪುರಾತನ ಅಭ್ಯಾಸವನ್ನು ಆಶ್ರಯಿಸಿದರು, ಅಲ್ಲಿ ಆಯ್ಕೆಯಾದ ಪುರುಷನು ಸಮಸ್ಯೆಯಿಲ್ಲದೆ ಸಾಯುವ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ವಿಧವೆಯೊಂದಿಗೆ ಪುತ್ರರನ್ನು ಹೊಂದಬಹುದು, ಅವಳು ತನ್ನ ಸತ್ತ ಮಗ ವಿಚಿತ್ರವೀರ್ಯನ ಪರವಾಗಿ ಪುತ್ರರನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸಲು ವ್ಯಾಸನನ್ನು ವಿನಂತಿಸುತ್ತಾಳೆ. ವ್ಯಾಸನು ರಾಜಕುಮಾರರಾದ ಧೃತರಾಷ್ಟ್ರ ಮತ್ತು ಪಾಂಡು (ಸತ್ತ ರಾಜನ ಹೆಂಡತಿಯರಾದ ಅಂಬಿಕಾ ಮತ್ತು ಅಂಬಾಲಿಕಾ ಅವರಿಂದ. ಘಟನೆಗಳ ಅನುಕ್ರಮವು ರಾಣಿಯರಿಗೆ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸುವ ದಾಸಿಯಿಂದ ಮೂರನೆಯ ಮಗನಾದ ವಿದುರನಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ಅವರು 'ಕಾನೂನುಬದ್ಧವಾಗಿ' ಅವರ ಪುತ್ರರಲ್ಲ. ಸ್ವರ್ಗೀಯ ಅಪ್ಸರೆಯಿಂದ ಜನಿಸಿದ ಇನ್ನೊಬ್ಬ ಮಗ ಶುಕನನ್ನು ಅವನ ನಿಜವಾದ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರಿ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಆದ್ದರಿಂದ ಅವನು ಮಹಾಭಾರತದ ಎರಡೂ ಪಕ್ಷಗಳಾದ ಕೌರವರು ಮತ್ತು ಪಾಂಡವರಿಗೆ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮಾರ್ಗದರ್ಶಕನಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಾನೆ.

ಮಹಾಭಾರತವನ್ನು ಬರೆಯಲು ತನಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವಂತೆ ಗಣೇಶನನ್ನು ಕೇಳಿದನು. ಮೊದಲ ಪುಸ್ತಕದಲ್ಲಿ, ಗಣೇಶನು ವಿರಾಮವಿಲ್ಲದೆ ಕಥೆಯನ್ನು ಹೇಳಬೇಕೆಂದು ಷರತ್ತನ್ನು ವಿಧಿಸಿದನು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಸನು ಶ್ಲೋಕವನ್ನು ಪ್ರತಿಲೇಖನ ಮಾಡುವ ಮೊದಲು ಭಗವಾನ್ ಗಣೇಶನಿಗೆ ಅರ್ಥವಾಗುವಂತೆ ಪ್ರತಿ-ಷರತ್ತನ್ನು ವಿಧಿಸಿದನು.

ಪುರಾಣಗಳ ಕರ್ತೃ
ಮಹಾಕಾವ್ಯದ ಜೊತೆಗೆ, ಹದಿನೆಂಟು ಪ್ರಮುಖವಾದ, ಪುರಾಣಗಳ ಬರವಣಿಗೆಗೆ ಅವರು ಸಲ್ಲುತ್ತಾರೆ. ಅವರ ಮಗ ಶುಕ ಆಚಾರ್ಯ ಭಾಗವತ ಪುರಾಣದ ನಿರೂಪಕ.

ಬ್ರಹ್ಮ ಸೂತ್ರದ ಕರ್ತೃ
ಬ್ರಹ್ಮ-ಸೂತ್ರವನ್ನು ಬಾದರಾಯಣನಿಗೆ ಆರೋಪಿಸಲಾಗಿದೆ - ಇದು ಅವನನ್ನು ಹಿಂದೂ ತತ್ತ್ವಶಾಸ್ತ್ರದ ಕ್ರೆಸ್ಟ್-ಜ್ಯುವೆಲ್ ಶಾಲೆಯ ಪ್ರತಿಪಾದಕನನ್ನಾಗಿ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಅಂದರೆ, ವೇದಾಂತ. ವ್ಯಾಸರು ಜನಿಸಿದ ದ್ವೀಪವು ಬಾದರ (ಭಾರತೀಯ ಹಲಸು) ಮರಗಳಿಂದ ಆವೃತವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅವನನ್ನು ಬಾದರಾಯಣ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.


ಚತುಃಶ್ಲೋಕೀಭಾಗವತ
ಶ್ರೀಭಗವಾನುವಾಚ ।
ಜ್ಞಾನಂ ಪರಮಗುಹ್ಯಂ ಮೇ ಯದ್ವಿಜ್ಞಾನಸಮನ್ವಿತಮ್ ।
ಸರಹಸ್ಯಂ ತದಂಗಂ ಚ ಗೃಹಾಣ ಗದಿತಂ ಮಯಾ ॥ 1॥
ಯಾವಾನಹಂ ಯಥಾಭಾವೋ ಯದ್ರೂಪಗುಣಕರ್ಮಕಃ ।
ತಥೈವ ತತ್ತ್ವವಿಜ್ಞಾನಮಸ್ತು ತೇ ಮದನುಗ್ರಹಾತ್ ॥ 2॥
ಅಹಮೇವಾಸಮೇವಾಗ್ರೇ ನಾನ್ಯದ್ಯತ್ಸದಸತ್ಪರಮ್ ।
ಪಶ್ಚಾದಹಂ ಯದೇತಚ್ಚ ಯೋಽವಶಿಷ್ಯೇತ ಸೋಽಸ್ಮ್ಯಹಮ್ ॥ 3॥
ಋತೇಽರ್ಥಂ ಯತ್ಪ್ರತೀಯೇತ ನ ಪ್ರತೀಯೇತ ಚಾತ್ಮನಿ ।
ತದ್ವಿದ್ಯಾದಾತ್ಮನೋ ಮಾಯಾಂ ಯಥಾಽಽಭಾಸೋ ಯಥಾ ತಮಃ ॥ 4॥
ಯಥಾ ಮಹಾನ್ತಿ ಭೂತಾನಿ ಭೂತೇಷೂಚ್ಚಾವಚೇಷ್ವನು ।
ಪ್ರವಿಷ್ಟಾನ್ಯಪ್ರವಿಷ್ಟಾನಿ ತಥಾ ತೇಷು ನ ತೇಷ್ವಹಮ್ ॥ 5॥
ಏತಾವದೇವ ಜಿಜ್ಞಾಸ್ಯಂ ತತ್ತ್ವಜಿಜ್ಞಾಸುನಾಽಽತ್ಮನಃ ।
ಅನ್ವಯವ್ಯತಿರೇಕಾಭ್ಯಾಂ ಯತ್ಸ್ಯಾತ್ಸರ್ವತ್ರ ಸರ್ವದಾ ॥ 6॥
ಏತನ್ಮತಂ ಸಮಾತಿಷ್ಠ ಪರಮೇಣ ಸಮಾಧಿನಾ ।
ಭವಾನ್ಕಲ್ಪವಿಕಲ್ಪೇಷು ನ ವಿಮುಹ್ಯತಿ ಕರ್ಹಿಚಿತ್ ॥ 7॥
॥ ಇತಿ ಶ್ರೀಮದ್ಭಾಗವತೇ ಮಹಾಪುರಾಣೇಽಷ್ಟಾದಶಸಾಹಸ್ರ್ಯಾಂ
ಸಂಹಿತಾಯಾಂ ವೈಯಸಿಕ್ಯಾಂ ದ್ವಿತೀಯಸ್ಕನ್ಧೇ ಭಗವದ್ಬ್ರಹ್ಮಸಂವಾದೇ
ಚತುಃಶ್ಲೋಕೀಭಾಗವತಂ ಸಮಾಪ್ತಮ್ ॥
॥ ಏಕಶ್ಲೋಕೀ ಭಾಗವತಮ್ ॥
ಆದೌ ದೇವಕಿದೇವಿಗರ್ಭಜನನಂ ಗೋಪೀಗೃಹೇ ವರ್ಧನಮ್
ಮಾಯಾಪೂತನಜೀವಿತಾಪಹರಣಂ ಗೋವರ್ಧನೋದ್ಧಾರಣಮ್ ।
ಕಂಸಚ್ಛೇದನಕೌರವಾದಿಹನನಂ ಕುಂತೀಸುತಾಂ ಪಾಲನಮ್
ಏತದ್ಭಾಗವತಂ ಪುರಾಣಕಥಿತಂ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣಲೀಲಾಮೃತಮ್ ।
[[ ಇತಿ ಏಕಶ್ಲೋಕೀ ಭಾಗವತಮ್ ॥
॥ ಜಗನ್ನಾಥಪ್ರಣಾಮಃ ॥
ನೀಲಾಚಲನಿವಾಸಾಯ ನಿತ್ಯಾಯ ಪರಮಾತ್ಮನೇ ।
ಬಲಭದ್ರಸುಭದ್ರಾಭ್ಯಾಂ ಜಗನ್ನಾಥಾಯ ತೇ ನಮಃ ॥ 1॥
ಜಗದಾನನ್ದಕನ್ದಾಯ ಪ್ರಣತಾರ್ತಹರಾಯ ಚ ।
ನೀಲಾಚಲನಿವಾಸಾಯ ಜಗನ್ನಾಥಾಯ ತೇ ನಮಃ ॥ 2॥
॥ ಏಕಶ್ಲೋಕಿ ರಾಮಾಯಣಮ್ 1 ॥
ಆದೌ ರಾಮತಪೋವನಾದಿಗಮನಂ ಹತ್ವಾ ಮೃಗಂ ಕಾಂಚನಂ |
ವೈದೇಹೀಹರಣಂ ಜಟಾಯುಮರಣಂ ಸುಗ್ರೀವಸಭಾ೦ಷಣಮ್ ।
ವಾಲೀನಿಗ್ರಹಣಂ ಸಮುದ್ರತರಣಂ ಲಂಕಾಪುರೀದಾಹನಂ |
ಪಶ್ಚಾದ್ರಾವಣಕುಭ೦ಕರ್ಣಹನನಮೇತದ್ಧಿ ರಾಮಾಯಣಮ್ ॥

ಮನೆ ಪುಟ
(ಸಷೇಶ)
(ಗೃಂಥ ಋಣ : ವಿವಿಧ ಧರ್ಮ ಗೃಂಥಗಳು)